Competency development là gì? Các công bố khoa học về Competency development
Competency development hay còn được gọi là phát triển năng lực, là quá trình nâng cao và mở rộng các kỹ năng, kiến thức, kinh nghiệm và hành vi cá nhân nhằm cải...
Competency development hay còn được gọi là phát triển năng lực, là quá trình nâng cao và mở rộng các kỹ năng, kiến thức, kinh nghiệm và hành vi cá nhân nhằm cải thiện hiệu suất làm việc và thành công trong nhiệm vụ và vai trò công việc của họ. Quá trình này thông qua việc tìm hiểu, đánh giá và phát triển những khả năng cần thiết để thực hiện công việc hiệu quả và đóng góp vào sự phát triển cá nhân và chuyên môn.
Chi tiết hơn về competency development là quá trình xác định, đánh giá và phát triển những kỹ năng, kiến thức và hành vi cần thiết để hoàn thành công việc hiệu quả và đạt được sự thành công trong vai trò của một cá nhân trong tổ chức.
Quá trình này bắt đầu bằng việc xác định những năng lực, kỹ năng và kiến thức cần thiết cho vai trò công việc cụ thể. Điều này có thể được thực hiện thông qua việc nắm bắt yêu cầu công việc, tìm hiểu các mô tả công việc và các kỹ năng, khả năng mà người ta mong đợi từ người giữ vai trò đó.
Tiếp theo, quá trình đánh giá được thực hiện để đo lường mức độ năng lực và sự phù hợp của cá nhân với yêu cầu công việc. Đánh giá có thể được thực hiện thông qua các phương pháp như phỏng vấn, bài kiểm tra, quản lý đánh giá, phản hồi từ đồng nghiệp... Dựa trên kết quả đánh giá, những kỹ năng và kiến thức mà cá nhân cần phát triển sẽ được xác định.
Sau đó, quá trình phát triển diễn ra thông qua việc cung cấp các cơ hội học tập, đào tạo và trải nghiệm thực tế để nâng cao năng lực và kỹ năng của cá nhân. Điều này có thể bao gồm tham gia vào các khóa đào tạo nội bộ hoặc bên ngoài, mentorship, tự học, nghiên cứu và thực hành.
Quá trình phát triển năng lực cũng yêu cầu việc định rõ mục tiêu và theo dõi tiến độ của cá nhân. Mục tiêu phát triển có thể được đặt ra theo thời gian ngắn, trung hạn và dài hạn và cần phải được điều chỉnh và cập nhật theo thời gian.
Quá trình competency development là một quy trình liên tục và không bao giờ kết thúc. Đòi hỏi sự cam kết và tự động học liên tục để luôn nâng cao năng lực và kỹ năng của bản thân, đồng thời thích ứng với sự thay đổi trong công việc và môi trường làm việc.
Danh sách công bố khoa học về chủ đề "competency development":
Vào tháng 4 năm 2020, Mạng lưới Thông tin về Dịch bệnh của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã đưa ra một chương trình nghị sự để quản lý thông tin dịch bệnh COVID-19. "Thông tin dịch bệnh" đề cập đến sự dư thừa thông tin - bao gồm các thông tin sai lệch và thông tin không chính xác. Trong chương trình nghị sự này, đã chỉ ra sự cần thiết phải tạo ra một khung năng lực cho quản lý thông tin dịch bệnh (IM). Khung này được phát hành bởi WHO vào ngày 20 tháng 9 năm 2021. Bài báo này trình bày khung năng lực của WHO cho IM bằng cách làm nổi bật các bước điều tra khác nhau trong quá trình phát triển của nó.
Khung năng lực được xây dựng qua ba bước. Bước 1 bao gồm công việc chuẩn bị theo các hướng dẫn trong Hướng dẫn viết Khung năng lực cho các khóa học của Học viện WHO. Bước 2 dựa trên một nghiên cứu định tính với các người tham gia (
Khía cạnh quan trọng của tiến hóa là lớp sinh lý phát triển được điều chỉnh giữa kiểu gen và kiểu hình giải phẫu. Trong khi nhiều công trình đã nghiên cứu về sự tiến hóa của các cơ chế phát triển và khả năng thích nghi của các cấu trúc di truyền cụ thể với sự phức tạp mới nổi, một khía cạnh chưa được khám phá đầy đủ là: những hàm ý về năng lực giải quyết vấn đề hình thái đối với chính quá trình tiến hóa. Các tế bào mà tiến hóa khai thác không phải là những thành phần thụ động: thay vào đó, chúng có nhiều khả năng hành vi vì chúng phát sinh từ những sinh vật đơn bào tổ tiên với vốn gen phong phú. Ở các sinh vật đa bào, những khả năng này cần phải được điều chỉnh, và có thể được khai thác bởi quá trình tiến hóa. Cụ thể, các cấu trúc sinh học có một kiến trúc năng lực đa quy mô nơi các tế bào, mô và cơ quan thể hiện tính dẻo dai điều chỉnh - khả năng điều chỉnh để ứng phó với các rối loạn như chấn thương bên ngoài hoặc sự chỉnh sửa bên trong và vẫn thực hiện các nhiệm vụ thích ứng cụ thể trên các không gian vấn đề về trao đổi chất, phiên mã, sinh lý học và giải phẫu. Tại đây, tôi sẽ xem xét các ví dụ minh họa cách mà các mạch sinh lý hướng dẫn hành vi tập thể của tế bào mang lại các tính chất tính toán cho vật liệu có sự tác động phục vụ như nền tảng cho quá trình tiến hóa. Tôi sau đó khám phá những cách mà trí thông minh tập thể của các tế bào trong quá trình hình thành hình thái ảnh hưởng đến tiến hóa, cung cấp một góc nhìn mới về quá trình tìm kiếm tiến hóa. Tính năng then chốt này của phần mềm sinh lý của sự sống giúp giải thích tốc độ và độ bền đáng chú ý của tiến hóa sinh học, và làm sáng tỏ mối quan hệ giữa bộ gen và kiểu hình giải phẫu chức năng.
Giáo dục y khoa dựa trên năng lực (CBME) đang được triển khai trên toàn thế giới. Trong CBME, chương trình thực tập được thiết kế xung quanh các năng lực cần có cho thực hành độc lập và sử dụng các hoạt động nghề nghiệp đáng được tin tưởng (EPAs) như là "đơn vị đánh giá" tại nơi làm việc. Các công cụ đánh giá tại nơi làm việc (WBA) được thiết kế tốt là cần thiết để ghi lại năng lực của các thực tập sinh trong các môi trường lâm sàng thực tế. Trong nghiên cứu này, chúng tôi đã phát triển một công cụ WBA để đánh giá hiệu suất của các bác sĩ thực tập trong các cuộc tham vấn mô bệnh lý trong phẫu thuật và tiến hành một cuộc điều tra về tính hợp lệ. Công cụ đánh giá mô bệnh lý theo định hướng giao phó dành cho các cuộc tham vấn trong phẫu thuật (EPA-IC) được phát triển thông qua một cuộc tham vấn lặp đi lặp lại trên toàn quốc và sử dụng các giám sát lâm sàng để đánh giá hiệu suất của các bác sĩ thực tập tại một chương trình mô bệnh lý. Những phân tích tâm lý học và các nhóm tập trung đã được thực hiện để khám phá các nguồn chứng cứ dựa trên lý thuyết về tính hợp lệ hiện đại: nội dung, quy trình phản hồi, cấu trúc nội bộ, mối quan hệ với các biến khác và hậu quả của việc đánh giá. Nội dung được coi là phù hợp, việc đánh giá là khả thi và được thực tập sinh và giám sát chấp nhận, và nó có ảnh hưởng giáo dục tích cực bằng cách cải thiện hiệu suất các cuộc tham vấn trong phẫu thuật và phản hồi cho người học. Kết quả có độ tin cậy thấp, dường như liên quan đến thiên lệch đánh giá, và các giám sát viên do dự khi hoàn toàn giao phó cho thực tập sinh vì các vấn đề văn hóa. Với việc triển khai CBME, cần có các công cụ đánh giá dựa trên nơi làm việc mới trong lĩnh vực mô bệnh lý. Trong nghiên cứu này, chúng tôi đã giới thiệu phát triển công cụ đầu tiên để đánh giá hiệu suất của các bác sĩ thực tập trong một hoạt động nghề nghiệp đáng được tin cậy kiểu mẫu trong mô bệnh lý sử dụng nguyên tắc giáo dục hiện đại và lý thuyết tính hợp lệ.
- 1
- 2
- 3
- 4
- 5
- 6
- 10